Maison Martin Margiela เสื้อผ้าคือสิ่งทดลอง

  

       Anti-Fashion เป็นคำจำกัดความที่บอกได้ถึงการทลายความเข้าใจแบบใหม่ของคนที่มีต่อโลกแฟชั่น เปรียบดั่งผู้ร้ายที่รักงานดีไซน์ ในหลายๆครั้งเราคิดว่าเสื้อผ้าและแฟชั่นเป็นเพียงส่วนประกอบของชีวิตประจำวัน ตามยุคสมัยเก่าไปใหม่มา และทิ้งเมื่อมันหมดอายุของเทรนด์ เราขอแนะนำให้รู้จักกับ แฟชั่นเฮาส์ ที่ไม่ได้คำนึงถึงความสวยงาม ไม่ละเมียดละไมจากงานปัก แต่เป็นความละเอียดทางความคิดจากเขาคนนี้ Martin Margiela ดีไซเนอร์อยู่ลำดับต้นๆในช่วง ปลายศตวรรษที่ 19 น้อยมากที่จะรู้จัก เขาไม่เพียงที่จะปกปิดตัวเองต่อสาธารณะแม้คำพูดฉลาดๆ หรือคำคมเพียงบางประโยค เขาก็ไม่ค่อยที่จะเอ่ยให้นักออกแบบหลายท่านได้เป็นยาชูกำลังซักเท่าใด

"An experience that changes nothing is hardly worth having"


(Martin Margiela)



Maison Martin Margila Team มาเจียล่า ที่ไม่ได้ร่วมเฟรมกับทีมงานของเขา

Photo: Vouge 2001



วันนี้เราขอรวบรวมผลงานที่น่าสนใจของแฟชั่นเฮาส์ที่เปรียบตนเป็นห้องทดลองงานและพยายามขีดเส้นใต้ความขบถให้โลกของแฟชั่น การก้าวกระโดดของไอเดียที่ร่วมสมัย การขยี้องค์ประกอบเดิมของเสื้อผ้ามาตีความใหม่ในแบบฉบับของ Margila เสมือนถ่มน้ำลายต่อคำว่า Luxury ที่ผู้คนในยุคนั้นโหยหาความฟุ้งเฟื้อไปกับสิ่งใหม่ หากแต่ไม่มองย้อนไปในจุดเดิมและสิ่งใกล้ตัวมันก็มีคุณค่าในแบบตัวมันเอง มาเจียล่าสร้างสรรค์งานที่น่าสนใจไว้หลายชิ้น ผลงานของเขามันไม่เคยพยายามทำที่จะทำให้พอใจ แต่มันก็เป็นที่พอใจเพราะสิ่งนั้น  "เพราะมันคือ Art Piece ที่สอดแขน ติดกระดุมและเดินออกบ้านได้"




Margiela s/s 2001 deconstruction

Maison Marginal Artisanal Spring-Summer 2001


Martin Margiela Spring/Summer 2006, waistcoat made of playing cards

Waistcoat made with playing card, Spring-summer 2006


Tracing Martin Margiela’s Legacy Through Five Seminal Pieces | AnOther

Porcelain waistcoat, 1989-1990


Assembled sock sweater, ph Marina Faust. Martin Margiela Autumn/Winter 91/92MARTIN MARGIELA artisanal top made of army socks - 1991  France    Unworn army socks are split open, flattened, then stitched together to form this sweater. The natural morphology of the socks have been maintained yet displaced to create its form; heels become elbows and form the bust line for example. Handmade in Maison Martin Margiela's Paris atelier for the Artisanal line. Only a handful of these were made. This sweater dates to 1991. It fits a US 2/4/6 and it is in excellent condition.

Martin margiela artisanal top made of army socks Winter 1991-92

คอลเลคชั่นสเวตตเตอร์ที่เปลี่ยนบริบทโครงสร้างเดิมจาก "ถุงเท้า"





Purse-Martin Margiela at the Met. I want this and I find it oddly frightening at the same time.

"Purse" Maison Margiela Fall-winter 1998-99

Slide 67Slide 18
Maison margiela x H&M  2011
มาในรูปแบบที่สวมใส่ได้ง่ายแต่ยังคงเอกลักษณ์ที่คงความดิบและการตีความใหม่ 
ในรูปแบบเสื้อผ้าแนว Deconstruction

White painted Tabi boots.

Martin margiela White painted Tabi boots 1989


MAISON MARGIELA Tabi paint leather boots Tabi boots & Ankle boots Woman b

Tabi paint leather boots 2020



mannequin jacket

Maison martin margiela mannequin jacket 1997



Maison Margiela Fall 1997 Ready-to-Wear Accessories Photos - Vogue

Maison Margiela Ready-to-wear Fall 1997


See the complete Maison Margiela Spring 2017 Menswear collection.

Maison Margiela by John galliano 
Spring 2017 Menswear

Deconstruction คือการเป็นเสื้อผ้าที่เกิดจากฉีกโครงสร้างเก่าประกอบเข้าและตีความใหม่ อีกสิ่งที่ทำให้เกิดความประทับใจซึ่งนั่นก็คือ แฟชั่นโชว์การแสดงออกที่ไม่ต้องอธิบายแต่เกิดขึ้นจากการกระทำเปรียบดั่ง Art performance ของโลกแห่งงานออกแบบแฟชั่น


See the complete Maison Margiela Spring 2006 Ready-to-Wear collection.Maison Margiela Spring 2006 Ready-to-Wear Collection - Vogue
From Martin Margiela Circa 2006, Lessons in ResilienceMaison Martin Margiela at Paris Spring 2006

Maison Martin Margiela Spring 2006


เป็นโชว์ที่น่ายกย่องและสร้างสรรค์ ทเกิดจากการแสดงผลงานที่ตกตระกอนทางความคิดและสร้างแรงกระหึ่มอย่างมาก การสร้างสีลวดลายของเสื้อผ้าเกิดจากสีของเครื่องประดับที่ทำจากน้ำแข็งละลายลงบนตัวผลงาน หรือกระทั้งเดรสที่ยังคงอยู่ในมวนผ้า



Maison Margiela Spring 1998

เมื่อนางแบบไม่ได้มีความหมายของการแสดงออกของโลกแฟชั่นเสมอไป ลองคิดหากให้คนที่สร้างสรรค์ผลงานจริงมาโชว์ในสิ่งที่ตนสร้างจะเป็นอย่างไร




โชว์ที่ฉลองครบรอบ 20 ปีของห้องเสื้อ กับความสำเร็จที่ยังไม่มีที่สิ้นสุดกับไอเดียเสื้อผ้าที่ไลน์ใหม่ การตีความแบบใหม่และเป็นภาพจำที่ว่า ทุกโชว์ของห้องเสื้อนางแบบต้องโดนคลุมใบหน้า



และถึงแม้ปัจจุบัน ดีไซน์เนอร์สัญชาติเบลเยียมที่หลงในศิลปะ จะไม่ได้คุมบังเหียนของตนเนื่องจากสาเหตุใดก็ไม่ทราบ และได้รับการสานต่อตำนานห้องเสื้อในรูปแบบใหม่แต่ยังคงเน้นคอนเซปเดิมของแบรนด์ จากชายฝีมือฉกาจ John Galliano โดยที่เขาได้รับโอกาสในการเข้ามารับเป็นหัวหอกฝ่ายครีเอท สไตล์ของจอร์นต่างจาก มาเจียล่าอย่างมาก ทั้งเรื่องของสีสัน ความสนุกและการตีความ แต่จอร์นยังเคารพโครงสร้างหลักของแบรนด์เสมอมา(ดูได้จากการนำเรื่องราวเก่าๆของแบรนด์มาตีใช้ใหม่ในคอลแลคชั่น Artisal Fall-winter 2020) เพื่อให้ Maison Margiela เป็นห้องทดลองศิลปะ ต่อไป



Maison margiela Artisanal Fall-winter 2020


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาดู "ผมยาวเป็นข้อศอก จนบังเพื่อน" แบบไหนถึงจะโดนใจสาวแฟ(ชั่น)

Dior In All Character ดิออร์ ในความหลากหลาย คาแรคเตอร์